เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.พ.ยังย่ำแย่ คาดเฟดลด QE ต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้ยังคงย่ำแย่ อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก

รายงานระบุว่า ดัชนีการสำรวจทางธุรกิจ (BSI) เดือนก.พ. ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มบรรยากาศทางธุรกิจในช่วงเดือนถัดไป ได้ลดลงแตะ 88.7 จาก 93.4 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับอ้างอิงที่ 100 เป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน

ดัชนีดังกล่าวอ้างอิงกับการตอบแบบสอบถามจากบริษัทขนาดใหญ่ 600 แห่งในแง่ยอดขาย โดนระดับที่ต่ำกว่า 100 หมายความว่าบริษัทที่มีมุมมองเป็นลบมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองเป็นบวก

ภาวะทางธุรกิจที่ย่ำแย่ลงเกิดขึ้นหลังจากเฟดตัดสินใจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเริ่มในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือลดวงเงินโครงการซื้อพันธบัตรลงเหลือ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนหน้า ได้กระตุ้นความวิตกเกี่ยวกับศักยภาพในการทำกำไรของบริษัทเอกชนในเกาหลีใต้

บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิป หน้าจอ และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก เผยว่าผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4 ปรับตัวลง 18.2% จากช่วงไตรมาสก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ