World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าปี 2556 ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 11.47 ล้านล้านเยน หลังจากที่ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 9.5% ขณะที่ยอดการนำเข้าพุ่งขึ้น 15%

--ทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดียประกาศว่า นายคาร์ล สลิม กรรมการผู้จัดการของทาทา มอเตอร์ส วัย 51 ปี ได้เสียชีวิตแล้ว ในระหว่างการเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริษัทในเครือของทาทา มอเตอร์ส ในกรุงเทพฯ

--เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยแถลงการณ์ของนางเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย

--รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประจำวันที่ 19-20 ธ.ค.ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย. จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค

--ตำรวจกัมพูชาได้ยิงระเบิดควัน เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงพนมเปญวันนี้

--บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง ผู้บริหารร้านเสื้อผ้ายูนิโคล่ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะเริ่มเปิดขายหุ้นที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันที่ 5 มี.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนกิจการในตลาดจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังขยายตัว

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากผู้บริโภคมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า เศรษฐกิจภายในประเทศยังคงฟื้นตัว

ขณะเดียวกันธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้ยังคงย่ำแย่ อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก

--นักวิทยาศาสตร์จากรัฐบาลนิวซีแลนด์รายงานเหตุอาฟเตอร์ช็อกประมาณ 1,300 ครั้งทางตอนกลางของนิวซีแลนด์ หลังเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.2 ริกเตอร์ ใกล้กับเมืองเอเคตาฮูนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเหนือ

--กระทรวงการเกษตรจีน (MOA) เปิดเผยว่า ทางการจีนยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในฟาร์มสัตว์ปีกของจีน แต่มีรายงานการตรวจพบไวรัสดังกล่าวตามตลาดสัตว์ปีกในบางมณฑล

--ชาร์ป คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้รับคำสั่งให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในประเทศไทยร่วมกับผู้รับเหมารายใหญ่ของไทยได้แก่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด คาดว่า จะเริ่มการก่อสร้างในเดือนนี้ และมีเป้าหมายที่จะเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้

--จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก (WB) ระบุว่า WB จะลงทุนวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในภาคอุตสาหกรรมพลังงานของพม่า ซึ้งครอบคลุมการผลิตพลังงาน การจัดส่ง และการจัดสรรพลังงานในช่วง 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ