"แอปเปิ้ล" เผยรายได้รายไตรมาสลดลง เหตุตลาดแท็บเล็ตแข่งขันดุเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 28 ธ.ค. 2556 บริษัทมีกำไร 1.307 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยับลงเล็กน้อยจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ระดับ 1.308 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม รายได้ต่อหุ้นของแอปเปิ้ลเพิ่มขึ้นเป็น 14.5 ดอลลาร์จาก 13.18 ดอลลาร์ อันเนื่องมาจากโครงการซื้อคืนหุ้นของบริษัทส่งผลให้จำนวนหุ้นลดลง

รายได้โดยรวมของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.7% สู่ระดับ 5.759 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 5.451 หมื่นล้านดอลลาร์จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ผลกำไรในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวลดลงนั้น เนื่องมาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดแท็บเล็ต ซึ่งสกัดกั้นการขยายตัวของยอดขายผลิตภัณฑ์ไอโฟนและไอแพด นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังประสบปัญหาในเรื่องความสามารถด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมในสินค้าประเภทใหม่ๆ นับตั้งแต่บริษัทได้เปิดตัวไอโฟนมาตั้งแต่ปี 2550 และไอแพดตั้งแต่ปี 2553

นักวิเคราะห์คาดว่า แอปเปิ้ลจะมีกำไรต่อหุ้น 14.07 ดอลลาร์ จากรายได้จำนวน 5.746 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลเผชิญกับความท้าทายด้านการแข่งขันที่รุนแรงเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ โดยในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นคู่แข่งที่สำคัญของแอปเปิ้ลในตลาดสมาร์ทโฟน ระบุว่า แผนกอุปกรณ์พกพาของบริษัทมีกำไรลดลงในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธ.ค. อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการทำการตลาดอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ

ขณะที่แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของบริษัทขาดทุนในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธ.ค. เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาและค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่เพิ่มขึ้น


แท็ก แอปเปิ้ล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ