รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการสืบสวนบริษัทต้องสงสัยฝ่าฝืนการปรับขึ้นภาษีการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิสึ โมเทกิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มดำเนินการสืบสวนบริษัทต้องสงสัยทั้งหมด 8 ราย เพื่อสืบหาหลักฐานเพิ่มเติมที่จะบ่งชี้ถึงพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมาย โดยกีดกันไม่ให้บรรดาซัพพลายเออร์ปรับเพิ่มภาษีขายในเดือนเม.ย.นี้

การสืบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินการสืบสวนในบรรดาบริษัทต่างๆเป็นจำนวน 55 แห่ง ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมกีดกันไม่ให้เหล่าผู้ค้าส่งหรือผู้รับเหมารายย่อยปรับขึ้นภาษีสินค้า

นายโมเทกิเผยว่า "เราจะตอบโต้อย่างรุนแรง" หากพบว่าทั้ง 8 บริษัทนั้นมีพฤติกรรมฝ่าฝืนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องจริง

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลจะดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น เรียกร้องให้คณะกรรมการเพื่อการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่นออกคำสั่งลงโทษบริษัทที่กระทำผิด และจะพิจารณาเปิดเผยรายชื่อบริษัทสู่ภาคสาธารณะหากพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายขั้นรุนแรง

ทางรัฐบาลยังได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะยังคงดำเนินการตรวจสอบและจัดหาคณะผู้ตรวจสอบให้เพียงพอต่อไป เพื่อจัดการกับพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายหลังมีการปรับเพิ่มภาษีบริโภคเป็น 8% จากระดับ 5% ในปัจจุบัน

นายอากิระ อมาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยระหว่างการประชุมว่าด้วยประเด็นดังกล่าว "เราจะดำเนินมาตรการทั้งหมดเท่าที่เป็นไปได้หลังจากเดือนเม.ย.เป็นต้นไป" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ