World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมของจีนมีผลกำไรในปี 2556 เพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบรายปี

NBS ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า บริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (3.28 ล้านดอลลาร์) นั้น มีผลกำไรรวม 6.28 ล้านล้านหยวนในปี 2556

--ฮ่องกงจะระงับการนำเข้าไก่ที่มีชีวิตจากจีน และระงับการซื้อขายไก่มีชีวิตเป็นเวลา 21 วัน หลังผลการตรวจสอบไวรัสไข้หวัดนก H7 ไก่ล็อตใหม่จากมณฑลกวางตุ้งของจีน ผลออกมาเป็นบวกเมื่อวานนี้

--นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ที่รวมถึงเงินเปโซอาร์เจนตินา จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั่วโลก

--ธนาคารกลางอินเดียมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 8% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ ในขณะที่แบงก์ชาติอินเดียอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการปรับปรุงกรอบการดำเนินการด้านนโยบายเงิน เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

--ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างมีนัยสำคัญ โดยการประชุมจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดอาจจะชะลอมาตรการ QE ต่อไป หลังจากที่ในเดือนที่แล้ว เฟดได้ตัดสินใจเริ่มลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.

--นายโทชิมิสึ โมเทกิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มดำเนินการสืบสวนบริษัทต้องสงสัยทั้งหมด 8 ราย เพื่อสืบหาหลักฐานเพิ่มเติมที่จะบ่งชี้ถึงพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมาย โดยกีดกันไม่ให้บรรดาซัพพลายเออร์ปรับเพิ่มภาษีขายในเดือนเม.ย.นี้

--สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดให้รายได้ (NPL) ของภาคธนาคารเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากธนาคารต่างๆ ได้ตัดบัญชีหนี้เสียในช่วงก่อนสิ้นปี

รายงานของ FSS ระบุว่า สัดส่วนหนี้เสียที่เลยกำหนดชำระเงินตั้งแต่ 1 วันขึ้นไปของภาคธนาคารอยู่ที่ 0.88% ณ สิ้นเดือนธ.ค. ลดลง 0.22% จากเดือนก่อน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 86 จาก 85 ในเดือนธ.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับฐานะการเงินในอนาคต และความสามารถในการออมเงิน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 4/2556 หลังจากที่ขยายตัว 0.8% ในไตรมาสก่อนหน้า เพราะได้รับแรงผลักดันจากการขยายตัวในทุกภาคส่วน ยกเว้นการก่อสร้าง

สำหรับตลอดทั้งปี 2556 เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 1.9% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550

--สำนักข่าวอิตาร์-ทาส รายงานว่า ไมโกลา อาซารอฟ นายกรัฐมนตรียูเครนยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ท่ามการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ