นักเศรษฐศาสตร์ชี้จีดีพีโต 0.7% ใน Q4/56 เป็นสัญญาณดีต่อศก.อังกฤษปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษที่ขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 4 ปี 2556 ยืนยันถึงสัญญาณที่ดีสำหรับเศรษฐกิจในปี 2557

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยวานนี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 4 ของปี 2556 ลดลง 0.1% จากอัตราขยายตัวในไตรมาส 3 และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 0.8% อยู่เล็กน้อย

ตัวเลขทั้ง 4 ไตรมาสในปี 2556 ชี้ว่าการขยายตัวของจีดีพีตลอดทั้งปีอยู่ที่ 1.9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553

นายมาร์ติน เบค นักเศรษฐศาสตร์อังกฤษจาก แคปปิตอล อิโคโนมิกส์ กล่าวว่า “นี่เป็นข่าวดี เศรษฐกิจของเราขยายตัวได้ 4 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเริ่มเข้มแข็งขึ้น"

ตัวเลขในไตรมาส 4 อ่อนแรงลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 แต่ผลผลิตในภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมขยายตัวค่อนข้างแข็งแกร่ง

นายเบคกล่าวว่า “ภาคการก่อสร้างน่าผิดหวัง โดยผลผลิตลดลงเล็กน้อย แต่นั่นเป็นเพราะภาคก่อสร้างมีการขยายตัวอย่างมากในไตรมาส 3 ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลกับตัวเลขดังกล่าวมากนัก"

นายเบคเสริมว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเริ่มมีความสมดุลมากขึ้น โดยผลผลิตภาคบริการขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบรายไตรมาส ขณะที่ผลผลิตภาคการผลิตและภาคอุตสาหกรรมโดยรวมก็ปรับตัวขึ้นค่อนข้างแข็งแกร่ง

“นี่เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับปี 2557 และเราคาดว่าการขยายตัวในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3%" นายเบคกล่าวเสริม โดยคาดว่าการขยายตัวในไตรมาส 4 ปี 2556 น่าจะยังคงดำเนินต่อเนื่องมาในปี 2557

เบลริน่า อูรูซี จากฝ่ายวิจัยเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงเล็กน้อยในไตรมาส 4 แต่ก็นับว่ายังเป็นไปในอัตราที่สม่ำเสมอ โดยมีปัจจัยหนุนอย่างมีนัยสำคัญเบื้องหลังการฟื้นตัวนี้

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า ระดับของผลผลิตยังต่ำกว่าระดับสูงสุดในไตรมาส 1 ปี 2551 อยู่ 1.3% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงและการฟื้นตัวเพียงผิวเผินเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ “เราคิดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจในหลายระดับมีความสำคัญอย่างมากต่อคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) และด้วยเหตุนี้ การขยายตัวที่แข็งแกร่งในช่วง 2-3 ไตรมาสติดต่อกัน จึงไม่น่าจะทำให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ