"อาเบะ" เผยรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมศึกษาความเป็นไปได้ในการลดภาษีนิติบุคคล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2014 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในเดือนก.พ.นี้เป็นอย่างเร็ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น

"การศึกษาเรื่องการลดภาษีเป็นเรื่องสำคัญ ในขณะที่เรากำลังพิจารณาการแข่งขันทางเศรษฐกิจในระดับโลก" นายอาเบะกล่าวในการประชุมคณะกรรมการสภาไดเอต

นายอาเบะให้คำมั่นว่าจะมีการปฏิรูปภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม โดยเขาต้องการให้คณะกรรมการด้านภาษีของรัฐบาลเริ่มต้นศึกษาเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นอย่างเร็ว

ที่ผ่านมานายอาเบะได้ส่งเสริมให้บริษัทญี่ปุ่นเพิ่มการใช้จ่าย พร้อมกับย้ำความต้องการที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้าญี่ปุ่นมากขึ้น การลดภาษีและมาตรการจูงใจอื่นๆจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในยุทธศาสตร์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อยุติภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่นที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 20 ปี

อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของญี่ปุ่นอยู่ที่ราว 35% ซึ่งสูงกว่าอัตราภาษีของประเทศชั้นนำอื่นๆ อาทิ เยอรมนี จีน และสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี แม้บริษัทญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการลดภาษีดังกล่าว แต่ความจริงแล้วในปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นราว 30% เท่านั้นที่ชำระภาษี ส่วนบริษัทที่เหลือได้รับการงดเว้นภาษี เนื่องจากผลการดำเนินงานทางธุรกิจย่ำแย่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ