World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะเข้ามาสานต่อภารกิจการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับนโยบายการเงินของสหรัฐให้เข้าสู่ภาวะปกติเหมือนกับในช่วงก่อนวิกฤตการเงินในปี 2551

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งยังคงใกล้เคียงระดับ 1% เป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดยานยนต์ของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายรถยนต์นั่งโดยสารและรถบรรทุกขนาดเบาในตลาดสหรัฐประจำเดือนม.ค. ลดลง 3.1% แตะที่ 1,012,582 คัน เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ยอดขายโดยรวมต่อปีอยู่ที่ 15.24 ล้านคัน ซึ่งทะลุหลัก 15 ล้านคันเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่แรงกดดันที่มีต่อสกุลเงินอ่อนตัวลง

-- นายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐเรียกร้องให้สภาคองเกรสสภาปรับเพิ่มเพดานหนี้โดยเร็ว ก่อนที่รัฐบาลจะหมดอำนาจการกู้ยืมในวันศุกร์นี้

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานสำหรับปีงบการเงิน 2556 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค. ขึ้นสู่ระดับ 2.4 ล้านล้านเยน จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.2 ล้านล้านเยน โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง และมาตรการลดต้นทุน

-- ชาร์ป คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานว่า กลุ่มบริษัทมีผลกำไรสุทธิ 1.772 หมื่นล้านเยน ในช่วง 9 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค ซึ่งถือเป็นการกลับมาทำกำไรในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบการเงินได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- พานาโซนิค คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลกำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทในเดือนเม.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้วอยู่ที่ 2.4301 แสนล้านเยน ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าและความพยายามในการปรับโครงสร้าง โดยเป็นการพลิกฟื้นจากการขาดทุนสุทธิ 6.2383 แสนล้านเยนในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

-- ผลสำรวจของบริษัท ดัน แอนด์ แบรดสตรีท (Dun and Bradstreet: D&B) เผยว่า บริษัทในออสเตรเลียมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของธุรกิจในปีนี้ โดยเฉพาะแนวโน้มยอดขายซึ่งพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ