World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2014 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ลดลงแตะ 51.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จาก 52.1 ในเดือนธ.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนมากขึ้น

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 32 ผ่านร่างกฎหมาให้ความช่วยเหลือเกษตร หรือ Farm Bill ที่มีการอภิปรายกันในสภามานานถึง 5 ปี ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้รัฐบาลจัดหาอาหารสำหรับผู้ขาดแคลนและให้เงินอุดหนุนสำหรับเกษตรกร โดยวุฒิสภาได้ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อรอการลงนามแล้ว

-- นายเจฟฟรีย์ แล็คเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะยังคงปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากปัจจัยชี้วัดภาวะตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลที่การลงคะแนนเสียงในประเทศไทยถูกขัดขวางจากผู้ประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ผู้มาใช้สิทธิบางส่วนไม่สามารถลงคะแนนได้ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเจรจาเพื่อคลี่คลายความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

-- สำนักงานสถิติกลางของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 5.72% ในไตรมาส 4 ปี 2556 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555 เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- จีนเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H10N8 แล้ว 2 รายในประเทศ และคร่าชีวิตผู้ป่วยไปแล้วหนึ่งราย ผลการวิจัยชี้ไวรัสสายพันธุ์ใหม้เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสที่เป็นต้นตอของไวรัสไข้หวัดนกร้ายแรงอีกสองสายพันธุ์

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 54.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง จาก 54.2 ในเดือนธ.ค. โดยส่งสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนม.ค.ลดลงแตะ 53.1 ซึ่งต่ำสุดในรอบสามเดือน จาก 53.5 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ