เยอรมนีเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค.หดตัวลง 0.5% สวนทางการคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2014 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานประจำเดือนธ.ค. หดตัวลง 0.5% จากเดือนพ.ย.ที่ขยายตัว 2.4% โดยตัวเลขเดือนธ.ค.ออกมาสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 0.2% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลง ซึ่งส่งสัญญาณว่าบริษัทเอกชนในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรปนั้น ยังคงลังเลที่จะลงทุนเพิ่ม ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า

รายงานของกระทรวงระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศของเยอรมนีหดตัวลง และส่งผลให้ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานหดตัวลงด้วย โดยยอดสั่งซื้อภายในประเทศหดตัวลง 1.6% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศขยับขึ้นเพียง 0.4% อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อในกลุ่มประเทศยูโรโซนขยายตัว 7.5%

ข้อมูลล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงภาวะซบเซาในภาคโรงงานของเยอรมนีในช่วงปลายปี 2556 หลังจากที่เมื่อวานนี้ สมาคมวิศวกรรมเยอรมนี เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรและเครื่องมือของเยอรมนีปรับตัวลดลง 6% ในเดือนธ.ค. 2556 เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากทั้งในและต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของภาคการผลิตเยอรมนีในปีนี้มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้น เมื่อพิจารณาจากรายงานของมาร์กิต อีโคโนมิคส์ ที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะ 56.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 เดือน จากระดับ 54.3 ในเดือนธ.ค. และบ่งชี้ว่า สภาวะการดำเนินธุรกิจในภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วงเริ่มต้นปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ