นักวิเคราะห์คาดดัชนี CPI จีนมีแนวโน้มต่ำกว่า 2.3% ในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารต่างคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนมกราคมมีแนวโน้มที่จะยังคงต่ำกว่าระดับ 2.3% เนื่องจากราคาเนื้อสุกรปรับตัวลดลง

ในเดือนธันวาคม 2556 ดัชนี CPI ของจีนเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี

บริษัทเฟิร์ส แคปิตอล ซิเคียวริตีส์ ประเมินว่าดัชนี CPI ในเดือนมกราคมจะเติบโตประมาณ 2.3% เมื่อเทียบรายปี และ 0.8% เมื่อเทียบรายเดือน

บริษัทคาดว่า ราคาผักและผลไม้ในเดือนมกราคม มีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เนื่องจากฤดูหนาวนี้มีสภาพอากาศที่ค่อนข้างอบอุ่น ดังนั้นราคาผักผลไม้จึงมีอัตราการปรับตัวขึ้นต่ำกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ราคาเนื้อสุกรอาจจะลดลง 2%

ขณะเดียวกัน บริษัทกาแล็กซี่ ซิเคียวริตีส์ ก็มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และคาดการณ์ว่าดัชนี CPI ของจีนในเดือนมกราคม อาจจะเติบโตประมาณ 2.1% เมื่อพิจารณาจากการปรับตัวขึ้นที่ชะลอลงของราคาพืชผักและราคาเนื้อสุกรที่ลดลงผิดคาด เนื่องจากราคาพืชผักปรับตัวลดลง และราคาเนื้อหมูลดลงเกินคาด

แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ ระบุว่า ดัชนี CPI อาจจะเติบโตประมาณ 2.2% ในเดือนมกราคม โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของดัชนี CPI เมื่อเทียบรายปี อาจจะต่ำกว่า 2.5% ในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากคาดว่าราคาเนื้อหมูจะยังคงปรับตัวอ่อนแรงในช่วงเวลาดังกล่าว

ทางด้านเอเวอร์ไบรท์ ซิเคียวริตีส์ระบุว่า แรงกดดันด้านเงินฝืดกำลังเพิ่มมากขึ้น เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง

เอเวอร์ไบรท์ ซิเคียวริตีส์เปิดเผยว่า การลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานของจีนลดลงอย่างมากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และอัตราการเติบโตของการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ก็มีแนวโน้มขาลงเช่นกัน ขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลงจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

บริษัทระบุว่าแรงกดดันด้านเงินฝืดในดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) นั้น ค่อนข้างจะเห็นได้อย่างชัดเจน โดยบริษัทได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของดัชนี CPI ของจีนในปี 2557 ลงสู่ระดับ 2.7% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ไว้ที่ระดับ 3% ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังปรับลดคาดการณ์การเติบโตของดัชนี PPI ในปี 2557 ลงมาแตะ 0.5% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1% อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ