World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 50.7 จาก 50.9 ในเดือนธ.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว แต่เป็นไปในอัตราที่ชะลอลง

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวขึ้น 1.024 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 1.27706 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ช่วงสิ้นเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีแรก จีดีพีจะขยายตัว 2.75% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.5% และคาดว่าจีดีพีตลอดทั้งปี 2557 จะขยายตัวราว 2.25-3.25% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวราว 2-3%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของจีนระหว่างช่วงเทศกาลตรุษจีนระยะเวลา 1 สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ยอดขายสินค้าที่หรูหราจะร่วงลงก็ตาม

-- นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐเร่งดำเนินการในการเพิ่มอำนาจการกู้ยืมแก่รัฐบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง และเลี่ยงผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

-- บริษัทโซนี คอร์ป เปิดเผยว่าจะถอนตัวจากธุรกิจหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ค) ในอเมริกาเหนือ และปิดเว็บไซต์ Reader Store สำหรับลูกค้าในแคนาดาและสหรัฐในช่วงปลายเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ