ธนาคาร BBVA คาดเศรษฐกิจสเปนปี 2557 ขยายตัว 0.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารบังโก บิลบาว บิสกายา อาร์เจนตาเรีย (BBVA) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสเปน คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสเปนจะขยายตัว 0.9% ในปี 2557

ศูนย์วิจัยของ BBVA ระบุว่า เศรษฐกิจสเปนจะขยายตัว 0.9% ในปี 2557 ก่อนที่จะขยายตัว 1.9% ในปี 2558 ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างงานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สเปนเริ่มเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า การคาดการณ์ถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัวของสเปนดังกล่าว เป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งกำลังช่วยเหนุนการส่งออกของสเปนและความต้องการในประเทศ ที่ดูเหมือนว่ากำลังฟื้นตัว

BBVA คาดการณ์ว่าความต้องการในประเทศจะเพิ่มขึ้น 0.9% และเพิ่มขึ้น 1.3% ในปี 2558 ขณะที่การส่งออกและจะช่วยหนุนเศรษฐกิจของสเปนฟื้นตัวและขยายตัวใกล้เคียง 1% หรือสูงกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม BBVA เตือนว่าสเปนยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งจะกระตุ้นให้รัฐบาลเดินหน้าการปฏิรูปต่อไปเพื่อรักษาการขยายตัวที่แข็งแกร่ง มากกว่าที่จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของบัญชีสาธารณะที่อ่อนแอของสเปน

รายงานระบุว่า การขยายตัวจะไม่ส่งผลทันทีต่ออัตราว่างงาน โดย BBVA ระบุว่า อัตราการว่างงานของสเปนจะไม่ลดลงฮวบฮาบ แม้ว่าคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวก็ตาม

ทั้งนี้ สเปนเป็นประเทศที่มีอัตราว่างงานที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป โดยข้อมูลรัฐบาลระบุว่า ผู้ว่างงานในสเปนมีจำนวน 4.8 ล้านคนในเดือนม.ค. ซึ่งตัวเลขอาจจะสูงขึ้นต่อไปเมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อาทิ การหมดแรงจูงใจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ