เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์สูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดการค้าเกินดุลในอุตสาหกรรมรถยนต์ของเกาหลีใต้ สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการพัฒนาการสร้างแบรนด์ และความสามารถในการแข่งขันด้านผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเปิดเผยว่า ยอดการค้าเกินดุลในภาครถยนต์แตะระดับ 6.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอุตสาหกรรมรถยนต์มียอดเกินดุลการค้ามาเป็นเวลา 30 ปีติดต่อกัน

ยอดการค้าเกินดุลที่สูงเป็นประวัติการณ์ มาจากอุปสงค์รถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศแข็งแกร่งขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากมูลค่าแบรนด์ที่ปรับตัวขึ้น และการแข่งขันด้านผลิตภัณฑ์ กระทรวงยังตั้งข้อสังเกตว่า การส่งออกรถบ้านและรถขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ปรับตัวขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

กระทรวงคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมรถสามารถทำให้ยอดการค้าของประเทศเกินดุล ถ้าผู้ผลิตยังคงค้นคว้าและดำเนินการพัฒนามากขึ้น และหาโอกาสส่งออกรถที่มีมูลค่าเพิ่มสูงที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น

ในเดือนม.ค.เพียงเดือนเดียว ยอดส่งออกรถลดลง 9.9% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากวันเปิดทำการที่ลดลงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวที่สุดของประเทศ โดยเทศกาลตรุษจีนขยับขึ้นมาอยู่ในเดือนม.ค.จากเดือนก.พ.เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้วันทำการลดลง 2 วันในช่วงเดือนม.ค.

ส่วนยอดขายรถภายในประเทศ เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค. ซึ่งปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ท่ามกลางความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ดีขึ้นและการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ