China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 3.18 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

ตัวเลขเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการส่งออกในเดือนม.ค.ที่ขยายตัว 10.6% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 4.3% ในเดือนธ.ค.

ส่วนการนำเข้าในเดือนที่แล้วปรับตัวขึ้น 10% เทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ การขยายตัวของมูลค่าการค้าจีนเดือนม.ค.สร้างความประหลาดใจให้แก่ตลาด และหนุนให้นักวิเคราะห์หลายรายจับตาตัวชี้วัดความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

-- สภาแห่งรัฐ หรือรัฐบาลจีนผลักดันให้การลดฝุ่นละอองทีมีขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอน และมลพิษอื่นๆในเมืองที่มีหมอกควันให้เป็นภารกิจสำคัญในการขจัดมลภาวะทางอากาศ

แถลงการณ์ซึ่งมีขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุมระดับผู้บริหารของสภาแห่งรัฐซึ่งจัดขึ้นวานนี้ ระบุว่าจีนจะควบคุมการใช้ถ่านหินโดยรวม และจะพยายามมากยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันเบนซินคุณภาพสูงสำหรับยานยนต์ การลดการใช้พลังงานในการก่อสร้าง และการใช้ภาชนะหุงต้มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แถลงการณ์ยังย้ำถึงบทบาทด้านภาษีอาการและการอุดหนุนเงินของรัฐบาล โดยเปิดเผยว่ามีการจัดสรรเงิน 1 หมื่นล้านหยวน (1.64 พันล้านดอลลาร์) แล้วในปีนี้ เพื่อเป็นรางวัลให้กับเมืองและภูมิภาคสำคัญที่มีความความคืบหน้าอย่างมากในด้านการควบคุมมลภาวะทางอากาศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ