นักวิเคราะห์คาดดัชนี PPI เดือนม.ค.ของจีนลดลง 1.8% เมื่อเทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อิโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากสถาบันต่างๆ ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีน (PPI) มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 1.8% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค.

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ในเดือนธ.ค. 2556 ดัชนี PPI ลดลง 1.4% เมื่อเทียบรายปี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูล PPI เดือนม.ค.ในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยชี้วัดต่างๆ ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอในเดือนม.ค. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญแรงกดดันในช่วงขาลง แต่เมื่อพิจารณาจากผลกระทบจากช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจต้องใช้เวลาอีกสองถึงสามเดือนเพื่อตัดสินแนวโน้มทางเศรษฐกิจ

นายถัง เจียนเหว่ย นักวิเคราะห์อาวุโสของธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์คาดว่า ดัชนี PPI จะปรับตัวลง 1.8% ในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาสินค้าทุนร่วงลงทั้งกระดานในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค. จากสถิติของกระทรวงพาณิชย์

สถาบันหลายแห่งเชื่อว่า ดัชนี PPI ไม่มีแนวโน้มบ่งชี้การขยายตัวด้านบวกภายในปีนี้ นายหยาง เหว่ยเซียว นักวิเคราะห์จากเลี่ยนซุน ซิเคียวริตี้ส์กล่าวว่า ดัชนี PPI อาจไต่ขึ้นระดับสูงสุดในปีนี้ในไตรมาสที่ 2 แต่ไม่มีแนวโน้มบ่งชี้การขยายตัวในด้านบวกภายในปีนี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าอุปสงค์ไม่มีแนวโน้มแสดงถึงปัจจัยหนุนการขยายตัวที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ