World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 55 ต่อ 43 ผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐไปจนถึงปี 2558 และจะส่งให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยในการประชุม 9 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

--กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ระบุว่า โอเปคผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ปี 2556 โดยกลุ่มประเทศสมาชิกเพิ่มการผลิตน้ำมันขึ้น 28,000 บาร์เรล/ วัน แตะระดับ 29.71 ล้านบาร์เรล/ วันในเดือนม.ค.

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ลงนามคำในมาตรการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง โดยการลงนามดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ที่ทำเนียบขาว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 6% ส่วนจำนวนผู้มีงานทำปรับตัวลดลง 3700 ราย สู่ระดับ 11,459,500 ราย

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ในช่วงปลายเดือนเม.ย.

--ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 7.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ในขณะที่เงินเฟ้อและการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว

--หนังสือพิมพ์อิโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากสถาบันต่างๆ ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีน (PPI) มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 1.8% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค.

--รัฐบาลอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนธ.ค. โดยรายงานระบุว่า ผลผลิตของโรงงานผลิต บริษัทเหมืองแร่และสาธารณูปโภคในเดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว หดตัวลง 0.6% จากปีก่อนหน้า

--บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) คาดว่า การขยายตัวทางการค้าของจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.พ.และมี.ค. อันเนื่องมาจากปัจจัยวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน และตัวเลขฐานปีที่แล้วที่อยู่ในระดับสูง

--กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย (MITI) เปิดเผยว่า มาเลเซียดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้ 3.8774 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 1.166 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2556 ทำลายสถิติสูงสุดครั้งก่อนหน้าที่ 3.7325 หมื่นล้านริงกิตในปี 2554 ถึง 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ