ก.เกษตรสหรัฐชี้ยอดส่งออกสินค้าเกษตรสหรัฐยังอยู่ในระดับสูงในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 14, 2014 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

"การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการขยายตัวที่ระดับค่อนข้างสูงอย่างยั่งยืนในประเทศกำลังพัฒนา เป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการอาหารทั่วโลก การค้า และการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น" USDA ระบุ โดยทางกระทรวงฯคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่อัตราเฉลี่ย 3.2% ต่อปีในช่วง 10 ปีข้างหน้า

รายงานคาดการณ์ระยะยาวประจำปีของ USDA ระบุว่า อุปสงค์เชื้อเพลิงชีวภาพจากทั่วโลกที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าก็มีส่วนทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นและมูลค่าการส่งออกของสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น

โดยในช่วง 10 ปีข้างหน้านั้น แม้มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐจะลดลงเล็กน้อยใน 2 ปีนี้ แต่ USDA ก็คาดว่ามูลค่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในช่วงเวลาที่เหลือ และจะทำลายสถิติของปี 2556

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสูงได้ผลักดันมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐให้อยู่ในระดับสูงตามไปด้วยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยทำสถิติที่ 1.41 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2556

ทั้งนี้ เนื่องจากคาดว่าราคาพืชผลหลายชนิดจะลดลงในช่วง 2 ปีนี้ USDA จึงประเมินว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรจะลดลงสู่ระดับ 1.319 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2559 ก่อนจะดีดตัวขึ้นแตะ 1.42 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2561 และจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องแตะ 1.724 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2566 เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ