ยอดขายบ้านมือสองในโตเกียวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 56

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 16, 2014 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านมือสอง ทั้งคอนโดมีเนียมและบ้านเดี่ยวในเขตโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียง ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2556 โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัว

เครือข่ายข้อมูลอสังหาริมทรัพย์แห่งภาคตะวันออกของญี่ปุ่น (Estate Information Network for East Japan) รายงานว่า ยอดขายคอนโดมีเนียมมือสองในโตเกียว ชิบะ คานากาวะ และไซตามะ ทะยาน 16.0% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 36,432 ยูนิตในปี 2556 ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ทางเครือข่ายฯ เริ่มเก็บข้อมูลครั้งแรกในปี 2533

ขณะเดียวกันยอดขายบ้านเดี่ยวมือสองในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 6.9% แตะที่ 12,245 ยูนิต ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า ผู้บริโภคมีอคติต่อบ้านมือสองน้อยลงมาก และการรีโนเวทบ้านก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในญี่ปุ่น และคาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในปีนี้

นอกจากนี้ ยอดขายบ้านมือสองยังเพิ่มขึ้นเพราะคอนโดมีเนียมใหม่มีราคาสูงขึ้น โดยข้อมูลจากสถาบันเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Economic Institute) ระบุว่า ราคาคอนโดมีเนียมใหม่โดยเฉลี่ยในเขตโตเกียวเพิ่มขึ้น 18.2% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากค่าแรงของคนงานก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนวัสดุก่อสร้างก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

โทชิอากิ นากายามะ นักวิจัยอาวุโสของบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์ โตเกียว คันเตย์ กล่าวว่า “ตลาดที่อยู่อาศัยมือสองเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่สามารถซื้อบ้านใหม่ได้เพราะรายได้ยังไม่เพิ่มขึ้น" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ