World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่เดือนม.ค. 2557 อยู่ที่ 1.32 ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งถือเป็นการช่วยหนุนเศรษฐกิจของประเทศ และยังแสดงให้เห็นถึงความท้าทายของเจ้าหน้าที่ในการกำจัดความเสี่ยงที่จะเกิดความผันผวนทางการเงินอันเนื่องมาจากการผิดนัดชำระหนี้ และเงินกู้ที่ไม่มีคุณภาพ

--สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IES) เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) เดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสวนทางกับเดือนก่อนหน้าที่มีการปรับตัวขึ้น 6% การส่งออกที่หดตัวลงในเดือนที่แล้วเป็นผลมาจากยอดการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกลดลง แม้ว่าการส่งออกสินค้านอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกปรับตัวขึ้น

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินเป็นระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มจะพิจารณาขยายโครงการเงินสนับสนุนสินเชื่อพิเศษอออกไปอีก 1 หรือ 2 ปี เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารต่างๆเพิ่มการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจที่มีศักยภาพในการขยายตัว

--เจ้าหน้าที่จากซูซูกิเปิดเผยว่า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ได้สั่งระงับการดำเนินงานในโรงงาน 3 แห่งที่จังหวัดชิซุโอะกะ หลังจากที่ไม่สามารถนำส่งชิ้นส่วนยานยนต์เข้าโรงงานได้ เนื่องจากเกิดเหตุหิมะตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ปรับลดการประมาณการผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นลงเหลือขยายตัว 0.9% จากตัวเลขประมาณการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 1.1%

--ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันพลังงานแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามกำหนดให้การพัฒนาพลังงานทดแทนเป็นวาระสำคัญในแผนกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศแห่งชาติ เนื่องจากความต้องการพลังงานภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

--สถิติล่าสุดจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า จีนส่งออกรถยนต์จำนวน 68,500 คันในเดือนมกราคม ซึ่งลดลงจากปีก่อน 7% ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์โดยสารในเดือนมกราคมของจีนลดลงจากปีก่อน 3.8% แตะที่ระดับ 45,600 คัน

--สหพันธ์อุตสาหกรรมเครื่องจักรจีน (CMIF) เปิดเผยวันนี้ว่า อุตสาหกรรมเครื่องจักรจีนยังคงขยายตัวปานกลางเมื่อปีที่แล้วภายใต้แรงกดดันช่วงขาลง ซึ่งทำให้ภาคเครื่องจักรมีการฟื้นตัวอย่างช้าๆแต่ต่อเนื่อง จากที่เคยตกต่ำก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ