จีนคาดการลงทุนด้าน 4G มีแนวโน้มพุ่งเกิน 9 หมื่นล้านหยวนในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อิโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ ของซินหัว รายงานว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมพื้นฐานรายใหญ่ 3 รายของจีน คาดว่าจะลงทุนก่อสร้างเครือข่าย 4G มากกว่า 9 หมื่นล้านหยวนในปี 2557

แหล่งข่าวเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ว่า บริษัทไชน่า ยูนิคอม (China Unicom) จะเปิดให้บริการ 4G ในหลายเมืองใหญ่ของจีนไม่เกินเดือนมี.ค.นี้ และจะขยายการลงทุนด้านการก่อสร้างเครือข่าย 4G มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านหยวนในปี 2557

บริษัทได้เปิดประมูลกระบวนการจัดซื้อแบบผสมผสานในการก่อสร้างเครือข่าย 4G ในช่วงปลายปี 2556 และในช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ ไชน่า ยูนิคอม ประกาศผลการประมูลอุปกรณ์หลักสำหรับการสร้างเครือข่าย 4G โดยมีผู้ชนะการประมูล 9 บริษัท ได้แก่ ZTE, หัวเว่ย, NSN และ Alcatel-SBell

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และองค์การต่างๆ ที่ได้รับอนุญาต คาดการณ์ว่า การลงทุนด้าน 4G ของจีนในปี 2557 จะแตะ 1 แสนล้านหยวน โดยดีลเลอร์หลักทรัพย์และผู้จัดหาอุปกรณ์ไร้สาย ได้แก่ ZTE, หัวเว่ย, Shenzhen Tatfook Technology และ Wuhan Fingu Electronic Technology จะได้ประโยชน์จากการลงทุนด้าน 4G เป็นกลุ่มแรก เนื่องจากการลงทุนส่วนใหญ่ในด้าน 4G จะนำไปใช้ในการจัดซื้อสถานีฐานและอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ

ดีลเลอร์ในธุรกิจหลักทรัพย์กล่าวว่า บริษัทกลุ่มที่ 2 ที่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนด้าน 4G ของจีนคือ ผู้จัดหาอุปกรณ์การสื่อสารด้วยเส้นใยนำแสง ได้แก่ Hengtong Optic-electric และ Jiangsu Zhongtian technology ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ ผู้ให้บริการด้านการเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพด้านเครือข่าย (network optimization and value-added service) ได้แก่ Dingli Communications และ Talkweb Information System สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ