ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยจำนวนบริษัทล้มละลายดีดตัวขึ้นในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า จำนวนบริษัทล้มละลายของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ตามปัจจัยตามฤดูกาล

จำนวนบริษัทที่ล้มละลายเพิ่มขึ้น 20 แห่ง จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 88 แห่ง ในเดือนม.ค. หลังจากที่ลดลง 16 แห่ง ในเดือนก่อนหน้านี้

บริษัทที่ไม่สามารถซื้อคืนเช็คและตั๋วสัญญาใช้เงิน ลดลงเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากสถาบันปล่อยกู้ท้องถิ่นผ่อนปรนเรื่องการกู้ยืมกับบริษัทขนาดเล็ก ตัวเลขดังกล่าวจึงลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 58 แหง ในเดือนมิ.ย. เมื่อปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ของ BOK กล่าวกับซินหัวว่า “บริษัทล้มละลายมีจำนวนเพิ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเทียบรายเดือน แต่ยังไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากจำนวนบริษัทล้มละลายโดยเฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ประมาณ 84 ราย เมื่อปีที่แล้ว"

เจ้าหน้าที่เสริมว่า จำนวนบริษัทล้มละลายมีแนวโน้มที่จะผันผวนในช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค. และจำนวนบริษัทล้มละลายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ในเดือนที่แล้วเป็นบริษัทขนาดเล็กในภาคธุรกิจบริการ

จำนวนบริษัทล้มละลายในอุตสาหกรรมการผลิต ลดลง 5 แห่ง เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ในเดือนม.ค. แต่บริษัทในภาคบริการและภาคการก่อสร้างมีจำนวนเพิ่มขึ้น 22 แห่ง และ 5 แห่ง ตามลำดับ

ส่วนจำนวนบริษัทที่มีการจัดตั้งขึ้นมาใหม่เพิ่มขึ้น 249 แห่ง จากเดือนก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 6,930 แห่ง ในเดือนม.ค. สัดส่วนบริษัทใหม่ต่อบริษัทล้มละลาย อยู่ที่ 100.4 เมื่อเดือนที่แล้ว ลดลงจาก 136.3 ในเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ