เกาหลีใต้เล็งเพิ่มการกำกับดูแลตลาดเงินเพื่อรับมือความผันผวนหลังเฟดลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่าจะเพิ่มการกำกับดูแลตลาดและจะดำเนินมาตรการเชิงป้องกันเพื่อสร้างเสถียรภาพแก่ตลาดการเงิน ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะผันผวนที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

รายงานนโยบายประจำปีของกระทรวงการคลังซึ่งเสนอต่อประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเยของเกาหลีใต้ ระบุว่า กระทรวงจะเสริมความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลและจะดำเนินความพยายามในการปกป้องเสถียรภาพของตลาด ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ กลุ่ม G-20 เพื่อรับมือปัญหาที่จะเกิดขึ้น จากการลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ของธนาคารกลางหสรัฐ (เฟด) และภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดเกิดใหม่

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ หลังจากปรับลดไปแล้วในสัดส่วนที่เท่ากันในการประชุมครั้งก่อนหน้า

สกุลเงินของตลาดเกิดใหม่บางประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอ ได้ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ภายหลังเฟดประกาศมติเรื่องการลดขนาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

การลดขนาดการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดส่งผลให้เกิดเม็ดเงินต่างประเทศไหลออกจากตลาดเกิดใหม่บางประเทศ โดยค่าเงินของเปโซของอาร์เจนตินาและลีร่าของตุรกีร่วงลงราว 19% และ 7% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

เกาหลีใต้มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงิน โดยเกาหลีใต้พึ่งพาการส่งออกราวครึ่งหนึ่งของการขยายตัวของประเทศ

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนใหม่ ซึ่งเพิ่งทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ได้แถลงนโยบายการเงินครั้งแรกต่อสภาคองเกรสว่า เธอจะเดินหน้าลดขนาดการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ