รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการขายพันธบัตรได้เกือบ 5 พันล้านยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรครั้งล่าสุดเป็นวงเงินเกือบ 5 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ รัฐบาลสเปนประมูลขายพันธบัตรอายุ 5 ปีได้ 2.2 พันล้านยูโร ด้วยอัตราผลตอบแทน 2.26% ซึ่งสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 2.25% และประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ 1.9 พันล้านยูโร ด้วยอัตราผลตอบแทนโดยเฉลี่ย 3.56% ซึ่งน้อยกว่าการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 3.85% นอกจากนี้ ยังสามารถประมูลขายพันธบัตรอายุ 30 ปีได้ 798 ล้านยูโร ด้วยอัตราผลตอบแทน 4.52% สูงกว่าการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 4.2%

ส่วนการประมูลพันธบัตรครั้งถัดไปของรัฐบาลสเปนจะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.พ.นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะสามารถระดมทุนด้วยการประมูลขายพันธบัตรได้มากกว่า 4.5 พันล้านยูโร และหลังจากนั้นคาดว่าจะประมูลขายได้อีก 5 พันล้านยูโร

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศว่าจะทำการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ Baa3 ของสเปน ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า มูดีส์อาจจะปรับเพิ่มมุมมองด้านความน่าเชื่อถือของสเปนขึ้นเป็น เชิงบวก จากเดิม มีเสถียรภาพ

เศรษฐกิจสเปนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว โโยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 54.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง จาก 54.2 ในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว ส่วนระดับที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการหดตัวลง

ภาคบริการของสเปนปรับตัวดีขึ้นในช่วงเริ่มต้นปี 2557 เนื่องจากกิจกรรมและคำสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ส่วนการจ้างงานก็เริ่มมีเสถียรภาพ โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับแต่เดือนก.พ.2551


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ