กรีซมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดปี 56 มูลค่า $1.7 พันล้าน ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซเผยยอดเงินเกินดุลบัญชีปี 2556 อยู่ที่ 12. พันล้านยูโร (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2491 ที่กรีซมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกรีซมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่เผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะมาเป็นเวลานานถึง 4 ปี

ธนาคารกลางกรีซเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของกรีซลดลง เนื่องจากกรีซลดปริมาณการนำเข้าตามมาตรการรัดเข็มขัดที่ประกาศใช้ควบคู่ไปกับการกระตุ้นการส่งออก

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางกรีซได้แสดงความพอใจกับข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นบวก ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันแข็งแกร่งที่สามารถยืนยันได้ว่า เศรษฐกิจของกรีซกำลังเข้าสู่ภาวะฟื้นตัวและมีการใช้นโยบายที่ถูกต้อง

ธนาคารกลางกรีซคาดการณ์ว่า กรีซจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง ด้วยตัวเลขจีดีพีที่ 0.5% ในปี 2557 ซึ่งจะเป็นการขยายตัวครั้งแรกหลังจากที่ประเทศต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาอย่างยาวนานถึง 6 ปี

จอร์จ โพรโวพูลอส ผู้ว่าการธนาคารกลางกรีซได้ยื่นรายงานผลสำรวจว่าด้วยนโยบายการเงินประจำปีต่อรัฐสภา โดยรายงานคาดการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ดัชนีเศรษฐกิจมหภาคหลายตัวปรับตัวดีขึ้น และเศรษฐกิจกำลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงความมีเสถียรภาพ อีกทั้งมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ดังเห็นได้จากข้อมูลบางตัวที่ออกมาดีกว่าการคาดการณ์เบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ