IMF แนะอินเดียเตรียมพร้อมรับมือความผันผวนตลาดเงินทั่วโลกเหตุเฟดเล็งลด QE ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยอินเดียควรจะจัดเตรียมแผนการรับมือกับความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาดเงินทั่วโลก เนื่องจากการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ

รายงานทบทวนเศรษฐกิจอินเดียประจำปีของ IMF ระบุว่า ในขณะที่สถานการณ์ด้านการเงินของอินเดียดีขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ดังนั้น แผนการรับมือที่สอดประสานกันถือเป็นเรื่องที่จำเป็น หากเกิดแรงกดดันด้านบัญชีทุนขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้นแผนการณ์ใดๆที่จะทำให้ความยืดหยุ่นของสกุลเงินรูปีจึงเป็นเรื่องสำคัญ รวมทั้งมาตรการในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย การควบคุมเงินสด และขึ้นราคาน้ำมันดีเซล

IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า ความเสี่ยงหลักๆที่อินเดียเผชิญอยู่ คือ ผลพวงจากการรับมือกับความเปราะบางในประเทศอันเนื่องมาจากสภาพคล่องทั่วโลกที่ตึงตัวขึ้น โดยแรงกดดันที่เกี่ยวพันกับความต้องการด้านการเงินจากต่างประเทศของอินเดียนั้น อาจจะนำไปสู่ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นได้ กระแสเงินทุนไหลออก และการปรับอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

ทั้งนี้ อินเดียได้ลดยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ หลังจากที่เงินรูปีดิ่งลงเมื่อปีที่แล้ว จากข่าวเรื่องการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนของธนาคารกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ