อิหร่านเล็งปรับสัญญาน้ำมัน-ก๊าซฉบับใหม่ หวังดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่านรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเปิดเผยร่างสัญญาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติฉบับใหม่ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาพัฒนาแหล่งพลังงานไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของปิโตรเลียม

สื่อรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเมห์ดี ฮอสเซนี ประธานคณะกรรมการปรับปรุงแก้ไขสัญญาน้ำมันของกระทรวง ที่ระบุว่า “ในสัญญาฉบับใหม่นี้ ขั้นตอนที่แตกต่างกันในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม (การสำรวจ, การพัฒนา และการผลิต) จะดำเนินการในรูปแบบบูรณาการ"

นายฮอสเซนีเปิดเผยว่าร่างสัญญาดังกล่าวที่มีชื่อว่า “สัญญาปิโตรเลียมอิหร่าน" (IPC) จะมาแทนที่สัญญาแบบซื้อคืน ซึ่งไม่ได้เป็นที่ดึงดูดความสนใจของบริษัททุนต่างชาติแล้ว

ภายใต้สัญญา IPC บริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) จะก่อตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ ร่วมกับบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะได้รับส่วนแบ่งเป็นผลผลิต อย่างไรก็ดี นายฮอสเซนีกล่าวว่า “กรรมสิทธิ์ของแหล่งพลังงานจะไม่สามารถโอนได้"

นายฮอสเซนีกล่าวว่า “ภายใต้สัญญาฉบับใหม่ ผู้เชี่ยวชาญของอิหร่านจะทำงานร่วมกับบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุน เพื่อให้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีล่าสุด" เขาเสริมว่า สัญญาฉบับใหม่มีความยืดหยุ่นและได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ในระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ นายฮอสเซนีได้ตั้งข้อสังเกตว่า อิหร่านต้องการเงินลงทุนมูลค่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในอุตสาหกรรมน้ำมันขั้นต้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งหมายความว่าต้องเพิ่มสัดส่วนของนักลงทุนต่างชาติในสัญญาดังกล่าว

เพรส ทีวีรายงานว่า กระทรวงน้ำมันของอิหร่านวางแผนจัดการประชุมที่ลอนดอนในเดือนก.ค. เพื่อนำเสนอสัญญาฉบับใหม่นี้แก่บรรดาบริษัทต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ