China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า เมืองใหญ่ของจีนที่มีราคาบ้านปรับตัวลดลงนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังชะลอความร้อนแรงทีละน้อย

ผลสำรวจเมืองใหญ่ 70 แห่งของจีนพบว่า ราคาบ้านใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 62 เมืองเมื่อเทียบเป็นรายเดือน และราคาปรับตัวลดลงใน 6 เมือง ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.ที่ราคาบ้านปรับตัวลงใน 2 เมือง

-- นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนคาดว่า มูลค่าการค้ากับต่างประเทศของจีนอาจจะปรับตัวผันผวนในไตรมาสแรกปี 2557 อันเนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาล เช่น เทศกาลตรุษจีน

นายเสิ่นกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “เรามีมุมมองที่เป็นบวกอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับตัวเลขการค้ากับต่างประเทศในปีนี้ เรามีความเชื่อมั่นว่าการค้ากับต่างประเทศในปีนี้จะขยายตัวในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากการปรับเปลี่ยนแนวทางการขยายตัวและการปรับโครงสร้าง"

อย่างไรก็ตาม นายเสิ่นกล่าวว่า แม้จะมีอัตราการขยายตัวที่ระดับเดิม แต่ผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก กำลังเผชิญกับภาวะผลกำไรต่ำ อันเนื่องมาจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น การแข็งค่าของเงินหยวน และความยากลำบากในการปรับเพิ่มราคาสินค้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ