"แควนตัส" เผยขาดทุนอย่างหนัก เล็งปลดพนักงาน 5,000 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส สายการบินรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนักและเตรียมปลดพนักงานราว 5,000 คน นอกจากนั้นยังเตรียมขายหรือชะลอการซื้อเครื่องบินกว่า 50 ลำ เพื่อลดต้นทุนลง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียภายใน 3 ปี

แควนตัสระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทมียอดขาดทุนก่อนหักภาษี 252 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 ซึ่งเป็นไปตามที่บริษัทคาดการณ์

อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแควนตัส กล่าวว่า ไม่สามารถยอมรับผลประกอบการดังกล่าวได้ และต้องดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เขากล่าวว่า "เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดต้นทุนลง 2 พันล้านดอลลาร์ภายใน 3 ปี เราต้องทำงานให้หนักขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ปลดระวางเครื่องบินเก่า รวมทั้งปรับขนาดฝูงบินและเส้นทางบินให้เหมาะสม เราต้องชะลอการขยายธุรกิจและตัดทอนในส่วนที่สามารถทำได้ เพื่อให้เราสามารถนำเงินไปลงทุนกับสิ่งที่จำเป็นได้"

แควนตัสระบุว่าจะลดจำนวนพนักงานประจำลงราว 5,000 คน ซึ่งรวมถึงพนักงานฝ่ายบริหารและพนักงานที่ไม่ใช่ฝ่ายปฏิบัติการ 1,500 คน

นอกจากนี้ ทางสายการบินจะขายหรือชะลอการซื้อเครื่องบินกว่า 50 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่อง A380 จำนวน 8 ลำสำหรับใช้ในเส้นทางระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็จะยกเลิกเส้นทางบินที่ทำกำไรได้น้อยกว่าคาดตลอดระยะเวลา 12 เดือนจากนี้

ขณะเดียวกันรัฐบาลออสเตรเลียกำลังพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนกฎการขายหุ้นของแควนตัส ซึ่งมีการตั้งข้อจำกัดไว้มากมายว่าด้วยการถือครองหุ้นของสายการบินโดยชาวต่างชาติ ซึ่งรวมถึงการจำกัดให้ชาวต่างชาติถือหุ้นในสายการบินได้สูงสุดเพียง 49% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ