World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่าเฟดควรจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป และไม่ควรเร่งรีบลดขนาดการซื้อพันธบัตรรายเดือน เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานที่อ่อนแอต่อเนื่องและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา

--นักลงทุนสถาบันในเกาหลีใต้ถือครองหลักทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศเพิ่มขึ้นในปี 2556 เพราะได้แรงหนุนจากการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สถาบันการเงินในเกาหลีใต้ลงทุนในหลักทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 7.428 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2556 เพิ่มขึ้น 14.1% หรือ 9.17 พันล้านดอลลาร์จากปีก่อนหน้า

--ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมสำหรับการรบ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน ภายหลังจากที่นายวิคเตอร์ ยานูโควิช ได้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาภายหลังจากที่เกิดเหตุรุนแรงที่คร่าชีวิตประชาชนไปถึงกว่า 80 ราย

--นายโอเลห์ มาคนิทสกี รักษาการอัยการยูเครนเปิดเผยว่า ได้มีการออกประกาศหมายจับนายวิคเตอร์ ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดียูเครนในต่างประเทศแล้ว โดยมีการตั้งทีมงานเพื่อเข้ามาดูแลการดำเนินการดังกล่าว

--กระทรวงแรงงานของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของฝรั่งเศสพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.316 ล้านรายในเดือนม.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายมองว่า คำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ที่ว่าจะลดจำนวนคนว่างงานลงนั้น ขาดความน่าเชื่อถือ

--แควนตัส สายการบินรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนักและเตรียมปลดพนักงานราว 5,000 คน นอกจากนั้นยังเตรียมขายหรือชะลอการซื้อเครื่องบินกว่า 50 ลำ เพื่อลดต้นทุนลง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียภายใน 3 ปี

--บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4/2556 เนื่องจากธนาคารได้กันสำรองสำหรับการขาดทุนไว้น้อยลง

--ธนาคารกลางบราซิลขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 10.75% จากระดับเดิมที่ 10.5% ในการประชุมวันนี้ พร้อมเปิดทางสำหรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกในอนาคต

--นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอยู่ระหว่างพิจารณาค้ำประกันเงินกู้วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน พร้อมกับเตือนรัสเซียว่าการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงยูเครนจะถือเป็นความผิดพลาดที่รุนแรง

--สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สหภาพพนักงานขนส่ง (TWU) ของออสเตรเลีย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวควีนส์แลนด์ (QTIC) ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการลดจำนวนพนักงาน 5,000 รายของสายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย

--ผลการสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลงในเดือนก.พ. เนื่องจากภาคครัวเรือนวิตกเรื่องความสามารถในการออมเงิน และคาดการณ์ว่ามาตรฐานการครองชีพจะลดลง ขณะที่อัตราว่างงานจะสูงขึ้น

Insee รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสขยับลงแตะระดับ 85 ในเดือนก.พ. จาก 86 ในเดือนม.ค

--กองกำลังติดอาวุธราว 50 คนได้บุกยึดทำเนียบรัฐบาลและอาคารรัฐสภาในเมืองซิมเฟโรโพล เมืองหลวงของสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมีย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน และนำธงชาติรัสเซียขึ้นสู่ยอดเสาแทนธงยูเครนในวันนี้

--เกาหลีใต้ออกมาตรการกึ่งผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 3 ปี โดยมีเป้าหมายสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดสินเชื่อจำนองที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนก่อความกังวลว่าจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนตกต่ำลง

--สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานเดือนก.พ.ปรับตัวลง 14,000 ราย สู่ระดับ 2.914 ล้านราย โดยลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งสะท้อนว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี

--สำนักงานสถิติสเปนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสเปนขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 4 ปี 2556 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 0.3% หลังจากที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคสาธารณะหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ