"เยลเลน"ชี้การใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐชะลอตัวเกินคาด จากผลกระทบสภาพอากาศเลวร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ โดยกล่าวว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย พร้อมกล่าวว่า เฟดจะจับตาดูว่าการชะลอตัวลงดังกล่าวจะเป็นเพียงชั่วคราวหรือไม่

ขณะเดียวกันนางเยลเลนยังได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการฯว่า เฟดจะติดตามดูข้อมูลเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

"เราคาดว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลงนั้น อาจมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่เราก็ยังไม่สามารถระบุได้ในเวลานี้ว่าผลกระทบดังกล่าวมีมูลค่ามากเพียงใด ดังนั้นเฟดจะติดตามดูสัญญาณต่างๆที่จะบ่งชี้ว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้นอย่างสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่" นางเยลเลนกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการแถลงของนางเยลเลนอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่าประธานเฟดคนใหม่ผู้นี้จะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจอย่างไร หลังจากที่เธอได้เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเยลเลนจะเข้ามาสานต่อภารกิจการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับนโยบายการเงินของสหรัฐให้เข้าสู่ภาวะปกติเหมือนกับในช่วงก่อนวิกฤตการเงินในปี 2551

นางเยลเลนนับเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งประธานเฟด โดยนางเยลเลนจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวจนถึงวันที่ 3 ก.พ.ปี 2561 นอกจากนี้ นางเยลเลนยังถูกเรียกร้องให้กำกับดูแลทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐอย่างรอบคอบ เนื่องจากตลาดการเงินในประเทศตลาดเกิดใหม่บางประเทศเริ่มมีความผันผวน นับตั้งแต่เฟดประกาศลดขนาดมาตรการ QE ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ