China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักบริหารการจัดเก็บภาษีจีนเปิดเผยว่า โครงการแทนที่ภาษีธุรกิจด้วยภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ได้ยกเว้นภาษีไปเป็นมูลค่า 1.402 แสนล้านหยวน (2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2556

ทางสำนักงานระบุว่า ผู้เสียภาษีจำนวน 2.7 ล้านรายในภาคธุรกิจการขนส่งและบริการยุคใหม่ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอรับสิทธิพิเศษนี้ตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่แล้ว

ทั้งนี้ แผนปฏิรูปภาษี VAT เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับลดภาษีของจีน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาภาระภาษีของบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก

-- หลี่ เหว่ย หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งรัฐสภาจีนคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปีนี้จะใกล้เคียงกับระดับปี 2556 ซึ่งขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ เขายังคาดว่ายอดส่งออกของจีนจะขยายตัวราว 8% ในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่แข็งแกร่งขึ้น

-- ธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ของจีน คาดการณ์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจีน ซึ่งทำสำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) อาจลดลงไปอย่างต่อเนื่องแตะที่ 50.2% ในเดือนก.พ.

อินดัสเทรียล แบงก์ ระบุในรายงานว่า แนวโน้มขาลงของ PMI อาจเป็นผลมาจากความอ่อนแอของทั้งอุปสงค์และอุปทานในภาคการผลิตจีน

-- อินดัสเทรียล แบงก์ ประมาณการณ์ว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวนของจีนอาจอยู่ที่ระดับ 8 แสนล้านหยวนในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 1.32 ล้านล้านหยวนในเดือนม.ค.

รายงานของธนาคารระบุว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีน 4 แห่งมียอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนราว 1.7 แสนล้านหยวนในช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งน้อยกว่าระดับ 2.158 แสนล้านหยวนในเดือนก.พ.ปีที่แล้วทั้งเดือน อยู่เพียงเล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ