China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซและปิโตรเคมีประจำวันที่ 3 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกคณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) แถลงว่า CSRC จะผลักดันการออกนโยบายส่งเสริมการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบ และเร่งเปิดตัวน้ำมันดิบในรูปแบบสัญญาล่วงหน้า

-- วู ซินเซียง หัวหน้าสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ระบุว่า NEA จะเร่งกำหนดนโยบายด้านการเงิน ภาษีที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนในตลาดก๊าซและน้ำมันให้ได้ภายในปี 2557 เพื่อพัฒนาบ่อน้ำมันเก่า ก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน พลังงานจากมหาสมุทร และเครื่องมือที่สำคัญในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว

NEA จะกระชับความร่วมมือในด้านการใช้ก๊าซธรรมชาติในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินภายในปีนี้ พร้อมกับระบุว่า อุปทานก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นจะเป็นจุดเปลี่ยนเพื่อลดการใช้ถ่านหิน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ด้วย

-- รัฐบาลจีนประกาศรายชื่อเครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซที่รวมอยู่ในรายการสินค้าปลอดภาษีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สินค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในรายการยกเว้นภาษีศุลกากร และภาษีนำเข้ามูลค่าเพิ่มประกอบด้วย อุปกรณ์เครื่องขุดเจาะ, แท่นเจาะในทะเล, เรือบันทุกก๊าซธรรมชาติ LNG และเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นๆอีกหลากหลายรายการที่ใช้ในกระบวนการผลิตคุณภาพสูง และการสำรวจ โดยที่มาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป

-- ภาวะตลาดน้ำมันภายในประเทศของจีนอาจจะเติบโตขึ้นในเดือนมีนาคม เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ และการที่โรงงาน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง

ซู หยิง นักวิเคราะห์จาก oilchem.net ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) จะช่วยหระตุ้นสถานการณ์ และความตื่นตัวของนักลงทุนได้เป็นอย่างมาก

หลี่ ฮง นักวิเคราะห์จาก 100ppi.com กล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันดีเซลในตลาดจะเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อุปสงค์น้ำมันเบนซิลจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"อย่างไรก็ตาม การระบายสินค้าคงคลังของเทรดเดอร์ชะลอตัวลงอย่างมาก และในระยะสั้นนี้จะยังไม่มีการระบายสินค้าในปริมาณมาก" หวัง หลวน นักวิเคราะห์จาก chem99.com กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ