นายกฯยูเครนเผยพร้อมทำตามเงื่อนไข IMF เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุคของยูเครนเผยว่า ยูเครนพร้อมที่จะทำตามเงื่อนไขที่จำเป็นตามข้อกำหนดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่

"รัฐบาลจะทำตามเงื่อนไขทั้งหมดที่กำหนดโดยไอเอ็มเอฟ เนื่องจากเราไม่มีทางเลือกอื่น" นายยันเซนยุคกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับสมาชิกสมาคมธุรกิจยุโรป (EBA)

นายกรัฐมนตรียูเครนระบุว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างเตรียมแผนเดินหน้าการปฏิรูปภาคสังคมและปรับขึ้นราคาสาธารณูปโภค เพื่อแลกกับสินเชื่อวงเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นอย่างน้อย

นายยัตเซนยุคกล่าวด้วยว่า ยูเครนจำเป็นต้องได้รับเงินก้อนใหม่จากเจ้าหนี้ต่างประเทศโดยเร่งด่วน เพื่อชำระหนี้สินจำนวนมากของภาครัฐบาล

ขณะที่คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงของไอเอ็มเอฟได้เริ่มภารกิจที่กรุงยูเครนแล้วในวันนี้ ซึ่งจะดำเนินไปเป็นเวลา 10 วันที่กรุงเคียฟ โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของยูเครนในทางเทคนิคและจัดการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ยูเครนเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

สำหรับการเจรจาระหว่างยูเครนและไอเอ็มเอฟเรื่องมาตรการความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่นั้น ได้ดำเนินมาตั้งแต่เดือนก.พ. 2554 หลังมีการพักโครงการให้สินเชื่อสำรองวงเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ครั้งก่อนหน้า

การหารือเรื่องสินเชื่อรอบใหม่ถูกพักกลางครันเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากทางยูเครนไม่เต็มใจที่ทำตามข้อกำหนดที่ให้ขึ้นราคาก๊าซในภาคครัวเรือนตลอดจนการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยูเครนเผยว่า วิกฤตทางการเมืองสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้แก่ยูเครน ขณะที่ประเทศกำลังจะเผชิญภาวะผิดนัดชำระหนี้ที่มีความเป็นไปได้ โดยยูเครนจำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลืออย่างน้อย 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ