จีนเปิดฉากการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติแล้วในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมประจำปีครั้งที่ 12 ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ว ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งในวันนี้

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง จะนำเสนอรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลในพิธีเปิดการประชุมซึ่งมีนายจาง เต้อเจียง ประธานคณะกรรมาธิการถาวรของ NPC เป็นประธาน

ในระหว่างพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้ ได้มีการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่คนร้ายโจมตีผู้บริสุทธิ์ที่สถานีรถไฟในเมืองคุณหมิง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิต 29 คน และบาดเจ็บ 143 คน

สำหรับรายงานการดำเนินงานซึ่งทางรัฐบาลจีนได้เผยแพร่กับสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ ระบุว่า จีนยังคงกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจเอาไว้ที่ราว 7.5% ในปี 2557 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว

"เราได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจเอาไว้ที่ 7.5% โดยอิงกับการเปรียบเทียบอย่างระมัดระวังและได้มีการประเมินหลากหลายปัจจัย รวมทั้งพิจารณาถึงสิ่งที่จำเป็นและสิ่งที่มีความเป็นไปได้" รายงานระบุ โดยรายงานฉบับนี้มีขึ้นในช่วงเวลา 4 เดือนหลังจากที่มีการประชุมวางกรอบมาตรการปฏิรูปในวงกว้างเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 7.5% โดยจีนมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนมากขึ้น

รายงานยังระบุด้วยว่า จีนจะพัฒนาด้านการส่งออก และส่งเสริมการขยายตัวทางการค้าแบบสมดุล เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญลำดับแรกในปี 2557 โดยการค้ากับต่างประเทศของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7.5%

นอกจากนี้ จีนยังวางแผนที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีก 12.2% เป็น 8.082 แสนล้านหยวน (หรือประมาณ 1.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ส่วนในปี 2556 ตัวเลขการใช้จ่ายด้านกลาโหมของจีนอยู่ที่ 7.20197 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ