จีนให้คำมั่นเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจในปท. แม้เศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้กล่าวต่อที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีน (NPC) ในวันนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจ พร้อมกับส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจ แม้ต้องเผชิญแรงกดดันก็ตาม

นายหลี่กล่าวกับคณะผู้แทนเกือบ 3,000 รายในการประชุมดังกล่าวว่า จีนจำเป็นต้องพึ่งพาประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมกับกล่าวว่าสถานการณ์ต่างๆที่จีนต้องเผชิญในปีนี้ว่าเป็น "สภาพแวดล้อมที่มีความซับซ้อน" โดยมีปัจจัยทั้งด้านบวกและด้านลบมากมาย

เมื่อกล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก นายหลี่กล่าวว่านอกเหนือจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ไม่มีความแน่นอนแล้ว การปรับเปลี่ยนนโยบายในบางประเทศก่อให้เกิดตัวแปรใหม่ๆ ขณะที่เศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่กำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายต่างๆ

สำหรับเศรษฐกิจจีนนั้น นายหลี่กล่าวว่า ปัญหาต่างๆที่ยืดเยื้อมานานกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยจีนจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตาม นายหลี่ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จีนมีศักยภาพขยายตัวในระดับปานกลางหรือแม้กระทั่งระดับสูงในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมและเขตเมืองนั้นยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ตามท้องถิ่นต่างๆยังมีศักยภาพในการพัฒนา

ทั้งนี้ นายหลี่ได้เปิดเผยรายงานการดำเนินงานของรัฐบาล โดยระบุว่า จีนยังคงกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจเอาไว้ที่ราว 7.5% ในปี 2557 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 7.5% โดยจีนมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนยังได้กำหนดกรอบการปรับตัวขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เอาไว้ที่ 3.5% รวมทั้งการสร้างงานในเมืองอีก 10 ล้านตำแหน่ง อีกทั้งจะคงอัตราว่างงานในเขตเมืองไว้ไม่เกิน 4.6% และจะดำเนินกงานเพื่อเพิ่มรายได้ส่วนบุคคล ควบคู่กับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

ส่วนในด้านนโยบายการคลังและการเงินสำหรับปี 2557 นั้น จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่ระมัดระวัง พร้อมกับคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลในปีนี้จะอยู่ที่ 1.35 ล้านล้านหยวน (2.18 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.50 แสนล้านหยวนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และคิดเป็น 2.1% ของจีดีพี และคาดว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมด จะขยายตัวราว 13%

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้เปิดเผยภารกิจหลัก 9 ประการสำหรับปี 2557 ซึ่งได้แก่ การดำเนินการปฏิรูปในด้านสำคัญๆให้ลุล่วง, การ สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการดำเนินการที่มีมาตรฐานสูง, การผลักดันให้อุปสงค์ภายในประเทศเป็นกลไกหลักที่ผลักดันการขยายตัว, การยกระดับการปรับปรุงภาคเกษตรกรรมให้มีความทันสมัย รวมทั้งการปฏิรูปและการพัฒนาในเขตชนบท, การดำเนินการรูปแบบใหม่ของการพัฒนาเขตเมืองที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง, การใช้นวัตกรรมใหม่ๆเพื่อสนับสนุนและนำพาการยกระดับและปรับปรุงเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ, การเร่งพัฒนาโครงการด้านการศึกษา สุขอนามัย วัฒนธรรมและสังคม, พยายามร่วมกันเพื่อรับประกันและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน และการสร้างประเทศจีนให้เป็นมาตุภูมิที่สวยงามด้วยบรรยากาศเชิงนิเวศที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ