China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลจีนซึ่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงได้แถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ ระบุว่า จีนจะปรับเพิ่มราคารับซื้อข้าวสาลีขั้นต่ำ และจะยังคงใช้นโยบายรับซื้อและสำรองข้าวโพด เมล็ดคาโนลา และน้ำตาล ด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะกิจต่อไป

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า จีนจะพิจารณานำระบบการประกันราคาผลิตภัณฑ์เกษตรมาใช้ โดยการให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกร หากราคาผลผลิตต่ำเกินไป และให้เงินอุดหนุนแก่ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ำ เมื่อราคาในตลาดสูงเกินไป

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ราคาผลิตผลทางการเกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีนได้ปรับตัวลงเล็กน้อยในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 2 มี.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

รายงานระบุว่า ราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ประมงลดลง 0.4% จากสัปดาห์ก่อน ในขณะที่ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวจีนลดลง 1.7%

ทั้งนี้ ราคาอาหารมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญของจีน โดยดัชนี CPI ได้ปรับตัวขึ้น 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 4.1% ในเดือนธ.ค.

-- เว็บไซต์ www.gsmn.com รายงานวันนี้ว่า เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีผลผลิตน้ำตาลจำนวน 1.82 ล้านตันในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 24.08% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน

ในขณะเดียวกัน เขตปกครองกว่างซีจ้วงมียอดขายน้ำตาลจำนวน 680,000 ตัน ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 27.34% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ