“โอบามา" วางแผนงบประมาณ $3.9 ล้านล้านสำหรับปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนงบประมาณที่เปิดเผยบนเว็บไซต์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ วางแผนงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2558 ไว้ที่ 3.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะนำไปใช้ในการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การศึกษา และโครงการทางสังคมอื่นๆ

ปธน.โอบามากำหนดงบประมาณที่ขาดดุล 5.64 แสนล้านดอลลาร์สำหรับปี 2558 หรือ 3.1% จากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ประเมินไว้ โดยยอดขาดดุลในช่วง 10 ข้างหน้าจะยังคงอยู่ที่ระหว่าง 4-5 แสนล้านดอลลาร์ และสัดส่วนงบประมาณขาดดุลต่อจีดีพีจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ 1.6% ในปี 2567

ในร่างงบประมาณใหม่ที่วางกรอบไว้สำหรับปีงบประมาณที่เริ่มต้นวันที่ 1 ต.ค.นั้น ปธน.โอบามาวางแผนลงทุนในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การฝึกอาชีพและโรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ลดภาษีสำหรับชาวอเมริกันที่มีงานทำ ขณะที่ปิดช่องโหว่เรื่องภาษีที่เอื้อประโยชน์ให้คนรวย

ทั้งนี้ ปธน.โอบามากล่าวระหว่างการไปเยี่ยมโรงเรียนประถม Powell Elementary School ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า “งบประมาณที่ผมเสนอสภาคองเกรสเมื่อเช้านี้จะแสดงถึงแนวทางที่เราจะใช้งบประมาณนี้อย่างสมดุลและมีความรับผิดชอบ นี่เป็นแผนการสำหรับสร้างงานที่มีค่าจ้างน่าพอใจ และขยายโอกาสสำหรับชาวอเมริกันทุกคน"

ปธน.โอบามาเสริมว่า “ในเวลาเดียวกัน เมื่อเราลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณลงครึ่งหนึ่ง เราจะสามารถบรรลุหน้าที่ที่มีต่อคนรุ่นต่อไป โดยไม่ทิ้งภาระหนี้สินจำนวนมากไว้ให้พวกเขา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ