China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 7 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ จีผิง ประธานบริษัทปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนเผยว่า ปิโตรไชน่าจะลงนามในสัญญาแบ่งปันการผลิต (PSC) ร่วมกับนักลงทุนเอกชนและนักลงทุนทั่วไป ตลอดจนบริษัทพัฒนาน้ำมันและก๊าซรายอื่นๆ รวมถึงซิโนเปค

นายโจระบุว่า ปิโตรไชน่าจะรักษาความเป็นหุ้นส่วนให้ไม่น้อยกว่า 51% ของโครงการความร่วมมือต่างๆ และจะดำเนินโครงการนำร่องในเขตซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

-- ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีน คาดการณ์ว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติในกรุงปักกิ่งจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.8 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร/ปีภายในปี 2558

ปัจจุบันบริษัทจัดหาก๊าซธรรมชาติให้แก่กรุงปักกิ่งผ่านท่อก๊าซ 2 เส้นจากมณฑลส่านซีไปกรุงปักกิ่ง และกำลังสร้างท่อลำเลียงก๊าซเส้นที่ 3

ทั้งนี้ ท่อก๊าซทั้ง 2 เส้นได้ส่งก๊าซธรรมชาติไปยังกรุงปักกิ่ง 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร์ในปี 2556 โดยเพิ่มขึ้น 600 ล้านลูกบาศก์เมตรจากปีก่อนหน้า

-- ผู้เชี่ยวชาญระดับอุตสาหกรรมผู้เข้าร่วมงานสัมมนาตลาดซัลเฟอร์และปุ๋ย 2014 คาดการณ์ว่า ราคาปุ๋ยฟอสฟอรัสในตลาดจีนอาจจะไม่ปรับตัวสูงขึ้นในปี 2557

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แม้ว่าราคาปุ๋ยจะอยู่ในช่วงขาขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่การปรับตัวขึ้นของราคาน่าจะถูกจำกัดด้วยปัจจัยความต้องการซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ