World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายูเครนเตรียมจัดให้มีการลงประชามติในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อคืนพื้นที่คาบสมุทรทะเลดำให้กับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่ยั่วยุที่จะก่อให้เกิดเหตุรุนแรง ในขณะที่นายกรัฐมนตรีอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุคของยูเครนออกมาระบุว่าการจัดลงประชามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

-- สหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียเป็นครั้งแรก หลังจากที่รัสเซียปฏิเสธที่จะเจรจาเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในเมืองไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองในประเทศยูเครน

-- นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อวานนี้ว่า ภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาไม่เพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับเปลี่ยนแนวทางในกาปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเชิงปริมาณหรือ QE ในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อๆไป

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 1.115 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 1.28821 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- ดัชนีราคาบ้านรายเดือนของฮาลิแฟกซ์ระบุว่า ราคาบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 จากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

-- นายเก๋า หูเชิง รมว.พาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศที่ 7.5% ในปีนี้ได้ ขณะที่เศรษฐกิจโลก และศักยภาพการแข่งขันของกลุ่มผู้ประกอบการในประเทศปรับตัวดีขึ้น

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยวันนี้ว่า นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรในเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก่อให้เกิดกระแสความกังวลในตลาดการเงินโลก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ