ธนาคารโลกมอบเงิน 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า จะมอบเงิน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ยูเครนในปี 2557 เพื่อช่วยยูเครนในการปฏิรูปทางเศรษฐกิจที่จำเป็น

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า ได้รับการร้องขอการสนับสนุนจากรัฐบาลรักษาการของยูเครน และธนาคารโลกพร้อมช่วยเหลือยูเครน ด้วยการร่างและการดำเนินโครงการที่ครอบคลุมด้านการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง เพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ

นายจิม ยง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า “เรามีพันธกิจในการสนับสนุนประชาชนในยูเครน ระหว่างช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และเราหวังอย่างมากว่าสถานการณ์ในยูเครนจะมีเสถียรภาพในเร็ววัน"

ธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจของยูเครนกำลังเผชิญปัญหาอย่างหนักหลายอย่าง ที่ต้องดำเนินการอย่างฉุกเฉินในระยะสั้น รวมถึงต้องมีการปฏิรูปอย่างยั่งยืนในระยะกลางและระยะยาว

“สิ่งสำคัญลำดับแรกที่ต้องทำคือการฟื้นคืนเสถียรภาพในระดับเศรษฐกิจมหภาค เสริมความแข็งแกร่งให้ภาคการธนาคาร ปฏิรูปภาคพลังงาน จัดการเรื่องการฉ้อโกงอย่างจริงจัง และพัฒนาเรื่องการตรวจสอบ เพื่อเพิ่มบรรยากาศการลงทุน และกำหนดเป้าหมายด้านความช่วยเหลือทางสังคมต่อกลุ่มคนยากจนและผู้ด้อยโอกาสได้ดีขึ้น"

กระทรวงการคลังของยูเครนเปิดเผยว่า วิกฤตทางการเมืองสร้างความเสียหายต่อยูเครนในด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่ายูเครนจะผิดนัดชำระหนี้ โดยยูเครนต้องการเงินช่วยเหลือ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ภารกิจตรวจสอบข้อเท็จจริงของไอเอ็มเอฟที่ยูเครน ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ดำเนินไปด้วยดี และไอเอ็มเอฟพร้อมช่วยเหลือประชาชนยูเครน และสนับสนุนโครงการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อช่วยให้ยูเครนมีระบบการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจที่ดี และมีการขยายตัวอย่างยั่งยืน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ