ECB เตรียมตรวจสอบสินทรัพย์ 3.72 ล้านล้านยูโรของธนาคารในยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 23:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกคู่มือว่าด้วยวิธีการตรวจสอบคุณภาพสินทรัพย์ (Asset Quality Review: AQR) ในระยะที่ 2 ซึ่งระบุว่าสินทรัพย์ที่ถูกเลือกมาตรวจสอบจะมีจำนวนอยู่ที่ 3.72 ล้านล้านยูโร (ประมาณ 4.42 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อีซีบีระบุในแถลงการณ์ว่า การตรวจสอบคุณภาพสินทรัพย์ในระยะที่ 2 จะดำเนินต่อจากระยะที่ 1 และจะดำเนินไปจนถึงเดือนส.ค.2557 โดยจะมีการตรวจสอบแฟ้มสินเชื่อเฉลี่ย 1,250 แฟ้มต่อธนาคารหนึ่งแห่ง

อีซีบีระบุว่า AQR คือองค์ประกอบสำคัญของการประเมินผลอย่างละเอียด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความโปร่งใสของงบดุลของธนาคารสำคัญ 128 แห่ง และเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนก่อนที่อีซีบีจะรับช่วงกำกับดูแลภาคธนาคารของยูโรโซนในเดือนพ.ย.2557

การตรวจสอบคุณภาพสินทรัพย์จะมีขึ้นต่อจากการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) สำหรับธนาคารในยูโรโซนในช่วงฤดูร้อน โดยจะมีการประกาศผลการตรวจสอบทั้งสองแบบในเดือนต.ค. จากนั้นธนาคารต่างๆจะได้รับแจ้งว่าจำเป็นต้องเพิ่มทุนครั้งใหม่หรือใช้มาตรการอื่นๆเพื่อแก้ปัญหางบดุลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของอีซีบีเผยว่า หากการตรวจสอบคุณภาพสินทรัพย์เผยให้เห็นถึงปัญหาร้ายแรงต่างๆ อีซีบีก็อาจจะกำหนดให้ธนาคารที่ประสบปัญหาต้องดำเนินมาตรการที่จำเป็นก่อนเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ