World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะที่ 8.435 แสนล้านเยน โดยเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 10 เดือน

--ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยระบุว่าเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วและจำนวนคนที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยในนิวซีแลนด์มีมากขึ้น

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิเสธความชอบธรรมของการลงประชามติเพื่อแบ่งแยกดินแดนไครเมียในยูเครน พร้อมแสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อรัฐบาลชุดใหม่ของยูเครน

--คณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติผ่านรางกฎหมายปล่อยเงินกู้เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนที่กำลังเกิดวิกฤตและให้การรับรองมาตรการด้านการปฏิรูปสำหรับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ทรงตัวที่ระดับ 6%

รายงานของ ABS ระบุว่า ตัวเลขผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 47,300 ราย สู่ระดับ 11,530,800 รายในเดือนก.พ.

--กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกในปี 2557 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากโอเปคมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ โอเปคคาดว่า อุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.14 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2557 ซึ่งหมายความว่า ปริมาณการใช้ทั่วโลกจะอยู่ที่ 91.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวันจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนที่ประมาณ 7.5% ในปีนี้เป็นระดับสามารถยืดหยุ่นได้ และได้เน้นถึงความสำคัญเรื่องจำนวนงานที่เพียงพอสำหรับประชาชน

--ในวันนี้ กองทัพอากาศของมาเลเซียได้ส่งเครื่องบิน 1 ลำ เพื่อไปปฏิบัติภารกิจในการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายไปในบริเวณรอบๆซาบัง ปีนัง ภูเก็ต และทะเลอันดามัน แต่ไม่พบร่องรอยของเครื่องบินแต่อย่างใดจากปฏิบัติการค้นหาเป็นเวลา 8 ชั่วโมงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า จีนได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับหนี้สินของรัฐบาล และความเสี่ยงในด้านนี้โดยทั่วไปอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของจีนขยายตัว 11.8% เมื่อเทียบรายปี แตะ 4.23 ล้านล้านหยวน (6.90 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.2557

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ประกาศในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ลดลงสู่ระดับ 17.9% ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2557

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 8.6% เมื่อเทียบรายปี ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2557

เมื่อเทียบรายเดือน ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ขยับขึ้นเล็กน้อย 0.61% จากเดือนก่อนหน้านี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดขายบ้านในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวลดลง 5% เมื่อเทียบรายปี

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภาประจำปีว่า จีนจะดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการลงทุน และเก็งกำไร

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจีนได้กำหนดตารางเวลาในการดำเนินการตามเกณฑ์บาเซิล 3 (Basel III) ในการคุมเข้มมาตรการควบคุมระบบธนาคารเงา

--สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ประกาศวันนี้ว่า รหัสเที่ยวบินของเครื่องบินที่สูญหายไป ซึ่งได้แก่รหัส MH370 และ MH371 จะถูกถอดออกและแทนที่ด้วยรหัสใหม่ แต่ยังคงความถี่ในการให้บริการตามเดิม

--นายรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีศักยภาพและความยืดหยุ่นสูง และจีนยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ