สเปนเผยสัดส่วนหนี้เสียในภาคธนาคารพุ่งแตะ 13.78% ในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารสเปนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.78% ในเดือนม.ค.

รายงานของธนาคารระบุว่า สัดส่วนหนี้เสียได้เพิ่มขึ้นจาก 13.61% ในเดือนธ.ค. 2556 เป็น 13.78% ในเดือนม.ค. 2557 คิดเป็นยอด NPL ทั้งหมด 1.971 แสนล้านยูโร (2.743 แสนล้านดอลลาร์) ในขณะที่ยอดปล่อยเงินกู้ทั้งหมดอยู่ที่ 1.43 ล้านล้านยูโร

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางสเปนได้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดเกี่ยวกับสถาบันเงินกู้ในเดือนม.ค. ส่งผลให้ธุรกิจด้านการเงินบางแห่งไม่ถูกนับรวมอยู่ในสถาบันเงินกู้

ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้เสียของภาคธนาคารสเปนได้ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555 และเดือนก.พ 2556 อันเป็นผลมาจากการโอนทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารหลายแห่งไปยังสถาบันบริหารหนี้เสียของสเปน

การดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้หนี้เสียมีสัดส่วนที่ลดลง ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มธนาคารที่ต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) เช่นธนาคาร Bankia, Novagalicia Banco, Catalunya Caixa, CEISS หรือ Caja3

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คาดว่าสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารสเปนจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสเปนยังคงเผชิญกับอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนประสบกับความยากลำบากในการจ่ายชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ