World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนเม.ย.ปีนี้

--ยูเครนเปิดเผยว่า จะเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดนทางตะวันออกที่ติดกับรัสเซีย และจะถอนทหารออกจากไครเมีย รวมทั้งลดการควบคุมคาบสมุทรทะเลดำ

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะใช้ “ทรัพยากรทุกอย่าง" ที่มีเพื่อช่วยในการค้นหาเครื่องบินที่สูญหายไปของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า สหรัฐจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเพื่อต่อต้านรัสเซีย

โอบามากล่าวในการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ KNSD ในแคลิฟอร์เนียว่า “เราจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ผมคิดว่าทางยูเครนก็ทราบดี สำหรับเราแล้ว การเข้าไปพัวพันทางการทหารกับรัสเซียคงจะไม่เหมาะสม และไม่ดีต่อยูเครนเช่นกัน"

--นายโทนี่ แอ็บบ็อต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า สำนักงานความมั่นคงทางทะเลของออสเตรเลียพบวัตถุที่อาจจะเกี่ยวพันกับเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่สูญหายไปจำนวน 2 ชิ้นในน่านน้ำของมหาสุมทรอินเดีย

--นายโทนี่ แอ็บบ็อต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เครื่องบินไอไรออนของกองทัพอากาศออสเตรเลียได้มุ่งหน้าไปยังจุดที่พบวัตถุที่เกี่ยวพันกับการค้นหาเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 และคาดว่า จะเดินทางถึงที่หมายในเร็วๆนี้

--สำนักงานความมั่นคงทางทะเลของออสเตรเลียเปิดเผยว่า วัตถุขนาดใหญ่ที่สุดที่ได้มีการค้นพบ และอาจจะเชื่อมโยงกับเครื่องบินเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียที่สูญหายไปนั้น มีขนาด 24 เมตร โดยออสเตรเลียจะยังคงค้นหาวัตถุต้องสงสัยต่อไปจนกว่าจะไม่สามารถค้นหาได้

--ฮง เหล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนมีความสนใจเป็นอย่างยิ่งต่อรายงานการค้นพบของออสเตรเลีย ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สที่สูญหายไป

--นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า รายงานของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษแสดงให้เห็นว่า ธนาคารยังคงมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2558

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอกอัครราชทูตจีนได้ตั้งความหวังว่า ออสเตรเลียจะสามารถยืนยันได้ว่า วัตถุต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวพันกับเครื่องบินที่สูญหายไปของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

--ผู้สื่อข่าวที่ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินพี-8 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องบินลาดตระเวนที่ค้นหาเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหาย รายงานว่า ลูกเรือบนเครื่องบินได้ตรวจพบสัญญาณเรดาร์ของวัตถุขนาดใหญ่ในมหาสมุทรอินเดียที่อาจเกี่ยวข้องกับเครื่องบินที่สูญหาย

--กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ภายหลังจากที่รัสเซียได้แทรกแซงเขตปกครองตนเองไครเมียของยูเครน

--จีนเตรียมเร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างและมาตรการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ ภายหลังจากที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนชะลอตัวลงจนทำให้เกิดความเสี่ยงว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายในปีนี้

--นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียได้ประชุมร่วมกับมอห์ด ซัลคีเฟลี หัวหน้ากองกำลังป้องกันหลังจากที่พบวัตถุต้องสงสัยทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับเครื่องบินมาเลเซียที่สูญหายไป ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวได้หายไปตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ