World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์มาน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป (อีซี) เปิดเผยในการแถลงสื่อมวลชนหลังการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ประจำฤดูใบไม้ผลิตในวันนี้ว่า ผู้นำอียูมีมติขยายการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยการเพิ่มบุคคลอีก 12 รายในบัญชีแบล็คลิสต์ ซึ่งจะถูกระงับการเดินทางตลอดจนอายัดทรัพย์

-- กระทรวงคลังสหรัฐเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรนายเกนนาดี ทิมเชนโก มหาเศรษฐีธุรกิจน้ำมันของรัสเซีย และกล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่ามีผลประโยชน์โดยตรงในบริษัท กันวอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจในการซื้อขายพลังงานของมหาเศรษฐีรายนี้

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่เชิงลบ จากเดิมมีเสถียรภาพ และได้คงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียที่ระดับ 'BBB'

-- ผลการสำรวจ China Beige Book ซึ่ง CBB International ได้เผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารประมาณ 2,300 ราย และนายแบงก์อีก 160 ราย ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. - 3 มี.ค. รวมทั้งการสัมภาษณ์เชิงลึกอีก 27 ราย ตั้งแต่วันที่ 10-14 มี.ค.ชี้ว่า เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงในไตรมาส 1 โดยธุรกิจต่างๆ ซึ่งรวมถึงธุรกิจค้าปลีกและเหมืองแร่ต่างมีอัตราการขยายตัวของรายได้ที่อ่อนตัวลง ส่วนการปล่อยสินเชื่อผ่านช้องทางการเงินแบบใหม่นั้นก็กลายเป็นสินเชื่อที่มีราคาสูงขึ้น

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐที่ระดับ AAA พร้อมให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ การจัดอันดับครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการระงับการใช้เพดานหนี้ของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนก.พ.ในจังหวะที่เหมาะสม และในรูปแบบที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่าผลการทดสอบภาวะวิกฤต หรือ stress test แสดงให้เห็นว่า ธนาคาร 29 แห่ง จาก 30 แห่งนั้น มีเงินทุนสูงกว่าระดับขั้นต่ำสุดที่เฟดได้กำหนดไว้ ซึ่งหมายความว่า ธนาคารเหล่านี้สามารถรับมือกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจได้

-- สภาสหพันธรัฐ หรือสภาสูงของรัสเซีย ได้อนุมัติสนธิสัญญาในการผนวกสาธารณรัฐไครเมียและเมืองเซวาสโตโพลเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้วในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ