World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 48.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 48.5 ในเดือนก.พ.

--บรรดาผู้นำประเทศในกลุ่ม G-7 จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกันสนับสนุนยูเครนในท่ามกลางวิกฤตการผนวกไครเมียเข้ากับรัสเซีย ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญสูงสุดในการหารือครั้งนี้

--ธนาคารต่างๆชี้ว่า การคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตกอาจจะทำให้รัสเซียต้องประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และรัสเซียอาจจะต้องเผชิญกับผลกระทบมากกว่านี้ หากสหรัฐและยุโรปดำเนินการมากกว่านี้กับรัสเซียในช่วงที่สถานการณ์ยูเครนยังคงตึงเครียดอยู่

--เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่มุ่งหน้าจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปยังเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ต้องหันเหเส้นทางบินไปยังสนามบินนานาชาติฮ่องกงแทนในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับเจนเนอเรเตอร์ของเครื่องบิน

--ผู้บริหารอาวุโสของแคทเทอร์พิลลาร์ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างของสหรัฐ คาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะเดินหน้าปฏิรูปในทุกๆด้านเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระยะยาว หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง

--ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. เทียบรายปี ซึ่งปรับตัวอย่างอ่อนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 หลังจากที่ได้ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 ในเดือนม.ค.

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้แซงหน้าญี่ปุ่น ในการก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด ลำดับ 2 ของโลกในอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์

--หนังสือพิมพ์ China Securities Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุนามว่า จีนเตรียมออกแผนก่อตั้งเขตการค้าเสรี (FTZ) ในบริเวณปักกิ่ง เจียนจิน เหอเป่ย ในเร็วๆนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือภายในบริเวณดังกล่าว

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 55.0 ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 56.4 ในเดือนก.พ.

ขณะที่ดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซนเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.2 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 53.3 ในเดือนก.พ.

--สำนักงานความมั่นคงทางทะเลของออสเตรเลีย (AMSA) เผย่ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เครื่องบิน P-8 ของสหรัฐยังไม่พบวัตถุต้องสงสัยตามที่เครื่องบินจีนได้ตรวจพบก่อนหน้านี้ ในระหว่างปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สที่สูญหายไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ