ปธ.ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียเตือนถึงความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เตือนว่าเศรษฐกิจรัสเซียยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะถดถอย แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์อย่างแน่ชัด เนื่องจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจมหภาคยังมีความไม่แน่นอนสูง

นายเจอร์แมน เกรฟ ซีอีโอของธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะมีการขยายตัวในระดับที่ทรงตัวหรืออยู่ในภาวะถดถอย หามีกระแสเงินทุนไหลออก 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ จะหดตัวหรือทรงตัว หากเงินทุนไหลออก 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

สำนักข่าวอินเทอร์แฟ็กซ์ รายงานโดยอ้างคำพูดนายเกรฟว่า “จนถึงขณะนี้ ทุกอย่างยังปกติ ทุกอย่างดูค่อนข้างมีเสถียรภาพ"

จากการที่ชาวรัสเซียได้แปลงสภาพเงินฝากจากสกุลเงินรูเบิล ไปเป็น 70 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกรณียูเครนนั้น นายเกรฟกล่าวว่าเงินจำนวนดังกล่าว “ไม่มีนัยสำคัญ"

ปัญหาที่แท้จริงอาจเกิดขึ้น หากเงินทุนไหลแตะระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 เนื่องจากเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มขยายตัวเป็นศูนย์ หรือแม้กระทั่งติดลบ

ประธานธนาคารใหญ่กล่าวว่า มีเงินทุนไหลออกจำนวน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ “ในช่วงสิ้นปี เงินทุนไหลออกอาจมากกว่าคาดการณ์ไว้อย่างมาก โดยอาจจะไหลออกมากกว่าระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของในปีก่อนหน้านี้"

The High School of Economy สถาบันวิจัยชั้นนำของรัสเซียคาดการณ์ว่า ในเดือนมี.ค. เศรษฐกิจรัสเซียจะเข้าสู่ภาวะชะงักงันในปี 2557 โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะซบเซา และอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นสูง

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเพิกเฉยต่อคำเตือนดังกล่าว เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศยังมีเสถียรภาพ แม้ว่าจะมี “ปัญหาบางอย่าง" โดยระบุว่าเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัว 1.3% ในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ