ธนาคารโลกชี้จีนควรปรับรูปแบบการพัฒนาเขตเมืองให้ครอบคลุมและยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี กรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารโลกเปิดเผยว่า ขณะที่แผนการพัฒนาเขตเมืองกำลังดำเนินไปได้ด้วยดีในแง่ของการเติบโตและปฏิรูปเศรษฐกิจนั้น จีนจำเป็นต้องมีรูปแบบใหม่ในขณะนี้

เธอได้กล่าวในการประชุมนานาชาติว่าด้วยจีนสมัยใหม่: สู่การสร้างเมืองที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม และยั่งยืนว่า "จีนได้พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาที่ส่งผลต่อแผนการพัฒนาเขตเมืองบางประการ เช่น ความยากจน การว่างงาน และสลัมแออัด โดยแม้ว่าแผนดังกล่าวประสบความสำเร็จ ปัญหาอันหนักหน่วงก็เริ่มปรากฎให้เห็น"

เธอชี้ว่าการเติบโตของจีนได้รับแรงหนุนจากการลงทุน แทนที่จะเป็นศักยภาพในการผลิต แต่การลงทุนนั้นได้มีประสิทธิภาพน้อยลงในการส่งเสริมการขยายตัวทั้งในระดับเมืองและระดับประเทศ โดยการพัฒนาเขตเมืองได้พึ่งพาการแปลงสภาพและจัดซื้อที่ดิน ซึ่งทำให้เขตเมืองกระจายตัวเป็นวงกว้างและอาจส่งผลให้เกิดเมืองผีและเมืองที่ถูกทิ้งร้าง

ข้อจำกัดในการย้ายถิ่นฐานทำให้อัตราสร้างเมืองของจีนอยู่ในระดับต่ำอย่างไม่แท้จริง ซึ่งกีดกันโอกาสทางเศรษฐกิจอีกทั้งเพิ่มช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันระหว่างรายได้ในเมืองและชนบท โดยประชาชนที่ไม่มีทะเบียนบ้านในเมือง จะไม่มีสิทธิเข้าถึงบริการสาธารณะในเมือง ซึ่งเป็นอีกอุปสรรคหนึ่งในการย้ายที่อยู่อาศัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ธนาคารโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ