ออสเตรเลียชี้การผลักดันเงินหยวนสู่ตลาดสากลอาจช่วยพลิกโฉมตลาดทุนโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลักดันเงินหยวนให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกนั้น อาจจะเป็นการพลิกโฉมตลาดทุนโลก

นายโลว์กล่าวในที่ประชุมศูนย์กลางการกำกับดูแลและการเงินระหว่างประเทศ (CIFR) ว่าด้วยการผลักดันเงินหยวนให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ซิดนีย์ในวันนี้ โดยเขากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนของจีนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นนั้น จะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ในขณะเดียวก็มีศักยภาพสูงพอที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าจีนมีความสนใจที่จะดำเนินการดังกล่าวตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขณะที่ประเทศอื่นๆทั่วโลก รวมถึงออสเตรเลียนั้น ให้ความสนใจกับผลที่จะเกิดขึ้นตามมาเป็นอย่างยิ่ง

"ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การค้าต่างประเทศของจีนในรูปสกุลเงินหยวนนั้น มีการขยายตัวอย่างมาก และคาดว่า แนวโน้มเช่นนี้จะดำเนินอยู่ต่อไปอีก" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จีนจะต้องเปิดเสรีการค้าในรูปสกุลเงินหยวน แม้ว่าต้องเผชิญกับความยุ่งยากก็ตาม

"ประวัติศาสตร์สอนเราว่า การลดระเบียบขั้นตอนด้านการเงินถือเป็นขั้นตอนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างแท้จริง แต่ผลที่ตามาอาจเป็นไปในทางตรงกันข้าม หากมีการดำเนินการอย่างถูกต้อง" นายโลว์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ